Google SearchLiaison đã thông báo trên Twitter rằng phần thứ hai của bản cập nhật spam của Google đang được tiến hành. Tương tự như bản cập nhật spam đầu tiên, bản cập nhật này sẽ kết thúc vào cùng ngày được công bố.
Danny Sullivan của Google đã tweet rằng nó liên quan trực tiếp đến bản cập nhật trước đó và có bản chất tương tự.
"Tất cả đều là một phần của cùng một thứ, chỉ là phần thứ hai."
Spam Fighting và AI
Google SearchLiaison được liên kết với thông báo của họ từ tháng 4 năm 2021 (Cách chúng tôi chống Spam tìm kiếm trên Google vào năm 2020), nơi đã tiết lộ rằng Google đã sử dụng AI để chống spam và đã làm như vậy kể từ năm 2020.
Theo thông báo của Spam AI:
“Bằng cách kết hợp kiến thức sâu rộng về spam với AI, năm ngoái, chúng tôi đã có thể xây dựng AI chống spam của riêng mình, cực kỳ hiệu quả trong việc bắt cả các xu hướng spam mới và đã biết.
Ví dụ: chúng tôi đã giảm hơn 80% các trang web có nội dung được tạo tự động và cóp nhặt so với một vài năm trước ”.
Trong số các loại thư rác được đề cập trong thông báo đó là thư rác do các trang web bị tấn công tạo ra.
Google cho biết đây không phải là vấn đề mà họ có thể tự giải quyết và kêu gọi các nhà xuất bản thực hiện các biện pháp để cập nhật phần mềm trang web của họ nhằm ngăn chặn các sự kiện hack xảy ra.
Google đã liên kết với các nguyên tắc quản trị trang web của họ, trong đó liệt kê các loại spam sau đây mà nhà xuất bản nên tránh.
Spam để tránh bị dính líu
Đây là danh sách một phần các loại spam liên quan đến Google:
- Nội dung được tạo tự động
- Lược đồ liên kết
- Nội dung không nguyên bản
- Che đậy
- Văn bản hoặc liên kết ẩn
- Trang ngõ
- Nội dung cóp nhặt
- Lạm dụng dữ liệu có cấu trúc
Lược đồ liên kết hấp dẫn và phổ biến
Lược đồ liên kết là một hình thức thao túng kết quả tìm kiếm của Google rất phổ biến. Có một doanh nghiệp lớn đang phát triển các cách để lừa các trang web liên kết đến các trang web.
Sẽ gây tranh cãi nếu AI của Google có thể xác định các loại lược đồ liên kết này, một số trong số đó được phát triển bởi cái gọi là mũ trắng…
Thủ thuật giả mạo cựu sinh viên
Ví dụ: tôi biết rằng một số nhà xây dựng liên kết gửi email tiếp cận đến các trường đại học và giả vờ là cựu sinh viên yêu cầu liên kết đến liên doanh mới nhất của họ.
Thủ thuật trang web thông tin
Đây là một kế hoạch xây dựng liên kết “mũ trắng” khác được thiết kế để lừa các trường đại học và các trang web phi lợi nhuận bằng cách tạo một trang web thông tin trên miền .org để thể hiện nó là một trang web phi thương mại cung cấp thông tin liên quan đến một chủ đề quan tâm.
Sau khi đạt được tất cả các liên kết, trình tạo liên kết sẽ đặt một trang chuẩn liên kết tên miền chéo trên các trang đã thu thập các liên kết để yêu cầu Google gửi tất cả giá trị liên kết đến trang thương mại.
Tất cả các liên kết được cung cấp cho trang web phi thương mại giả mạo hiện đang chuyển đến một trang web thương mại.
Lược đồ liên kết PDF bị hỏng
Tôi biết về lược đồ liên kết này bởi vì một người xây dựng liên kết mũ trắng phổ biến đã gửi cho tôi một email tiếp cận để cố gắng đưa tôi liên kết đến trang của họ.
Cách thức hoạt động là trước tiên những người xây dựng liên kết xác định các tệp PDF phổ biến của chính phủ Hoa Kỳ hoặc tổ chức phi lợi nhuận hoặc các trang web đã được chuyển đến một URL khác.
Tiếp theo, trình tạo liên kết sẽ tạo một trang web phi thương mại giả mạo trên một miền dot org và trình bày nó như một trang chủ mới của bất kỳ thông tin nào trước đây đã được lưu trữ trên trang web của chính phủ hoặc phi lợi nhuận.
Sau đó, họ liên hệ với tất cả các trang web đang liên kết đến URL cũ (hiện tại là một liên kết bị hỏng) và yêu cầu họ cập nhật liên kết đến “ngôi nhà mới” của những tài liệu và thông tin đó.
Khi các trang web liên kết đến các URL mới trên trang web tổ chức chấm giả mạo của họ, chúng sẽ chuyển hướng tất cả các liên kết đến trang web khách hàng.
Niche Chỉnh sửa
Một số nhà xây dựng liên kết thực hiện một cái gì đó được gọi là chỉnh sửa thích hợp, nơi họ sẽ thêm một liên kết vào một trang web hiện có.
Nhưng các chỉnh sửa thích hợp đã gây ra tiếng xấu vào năm 2019 vì một số liên kết có liên quan đến các trang web bị tấn công.
Vài năm trước, vào năm 2019, Buzzfeed đã báo cáo về một sơ đồ liên kết liên quan đến các liên kết "chỉnh sửa thích hợp" trong đó tin tặc Nga đang bán các liên kết từ các trang web mà họ đã xâm nhập.
Hóa ra các trang web đang được chỉnh sửa để thêm liên kết thực sự là các trang web bị tấn công được sử dụng để bán các liên kết từ đó.
Những kẻ gửi thư rác nội dung đang sử dụng các công cụ AI để viết lại nội dung phổ biến.
Có nhiều lược đồ liên kết và nội dung. Không có gì ngạc nhiên khi Google chuyển sang sử dụng AI tinh vi để cố gắng vượt lên trên nó.
Tại sao lại có hai bản cập nhật Spam của Google?
Google không cho biết lý do tại sao lại có hai bản cập nhật spam và không cung cấp thêm thông tin nào ngoài việc nói rằng hai bản cập nhật này, được phát hành cách nhau một tuần và kéo dài một ngày, có liên quan đến nhau.
Họ không cho biết liệu các bản cập nhật có liên quan đến AI hay liên quan đến một công nghệ mới hay không.
Trích dẫn
Nguyên tắc cung cấp thông tin về các loại spam mà Google tìm thấy Nguyên tắc quản trị trang web của Google có thể bị phản đối
Bài báo của Google tiết lộ sự tồn tại của AI chống spam
Cách chúng tôi chống lại spam trên Tìm kiếm trên Google vào năm 2020