Đối mặt với việc tiếp tục đóng cửa, sự không chắc chắn về các đợt sắp tới của Covid-19 và các yếu tố bên ngoài dường như đặt triển vọng kinh tế của chúng tôi vào một chuyến tàu lượn siêu tốc, chúng tôi hy vọng rằng các doanh nghiệp của chúng tôi sẽ vẫn như vậy.
Thật không may, điều này không có khả năng xảy ra. Dưới đây là năm lý do khiến giá trị doanh nghiệp của bạn có thể giảm và một thủ thuật ít được biết đến để đảo ngược xu hướng đó.
Hiểu giá trị kinh doanh
Có nhiều cách để định giá một doanh nghiệp.
Mặc dù nhà đầu tư hoặc tổ chức đang xem xét doanh nghiệp của bạn sẽ xem xét các yếu tố khác nhau, nhưng các hình thức phổ biến nhất để đánh giá một SMB (Doanh nghiệp vừa và nhỏ) như sau:
Dựa trên thị trường - được xác định bởi doanh thu được tạo ra bởi doanh nghiệp của bạn hoặc bằng bao nhiêu lợi nhuận được tạo ra từ doanh nghiệp của bạn? Trong cả hai trường hợp, chúng tôi tính hệ số nhân dựa trên đánh giá của các công ty khác trong ngành của bạn (ví dụ: 2x-6x) và kết thúc bằng một ước tính sơ bộ về giá trị doanh nghiệp của bạn.Dựa trên thu nhập - ở đây bạn sẽ thực hiện phân tích dòng tiền chiết khấu về thu nhập trong tương lai của mình và đưa nó về giá trị hiện tại. Đây là ước tính về những gì bạn nghĩ doanh nghiệp sẽ đạt được trong tương lai, mang lại giá trị cho ngày hôm nay.Dựa trên tài sản - một trong những hình thức định giá doanh nghiệp phổ biến nhất có ảnh hưởng nặng nề đến Bảng cân đối kế toán của doanh nghiệp. Các ngân hàng thường đánh giá doanh nghiệp của bạn theo cách này khi bạn đang tìm kiếm các khoản vay kinh doanh hoặc vốn để phát triển doanh nghiệp của mình. Các nhà đầu tư cũng cân nhắc điều này khi xem xét tổng thể giá trị kinh doanh của bạn, ngay cả khi họ đang sử dụng một trong các hệ số nhân doanh thu hoặc lợi nhuận đã đề cập trước đó. Để đánh giá giá trị sổ sách của doanh nghiệp, bạn lấy tài sản trừ đi các khoản nợ phải trả. Giá trị cuối cùng là giá trị của tài sản trong doanh nghiệp của bạn.Thật không may, bất kể bạn định đánh giá doanh nghiệp của mình như thế nào, giá trị doanh nghiệp của bạn vẫn có thể giảm xuống. Trước tiên, hãy xem lý do tại sao và sau đó khám phá một mẹo nhỏ đã biết để giúp doanh nghiệp của bạn giảm thiểu một số áp lực bên ngoài đang làm giảm giá trị doanh nghiệp của bạn.
Thị trường đang thay đổi
Covid đã thay đổi đáng kể cục diện cho các chủ doanh nghiệp nhỏ. Kinh doanh bán lẻ và nhà hàng đã bị hạn chế rất nhiều trong giờ mở cửa. Các cửa hàng thương mại điện tử đã phải đối mặt với những trở ngại về vận chuyển và hậu cần. Các doanh nghiệp dựa trên dịch vụ đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi việc đóng cửa thị trường.
Bất kể hoạt động kinh doanh của bạn là gì, các lực lượng thị trường tiêu cực thường sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của bạn theo cách tiêu cực.
Một ước tính 1 trong 6 doanh nghiệp nhỏ ở Canada đã suy nghĩ về kết thúc, The Canadian Federation of Business độc lập đã nói. Khi người Canada phải đối mặt với những làn sóng sắp tới và các biến thể của Covid, mối đe dọa tiềm tàng về việc tiếp tục hạn chế kinh doanh vẫn là một yếu tố cản trở sự phát triển kinh doanh. Điều này không mang lại điềm báo tốt cho việc định giá doanh nghiệp.
Cả ngân hàng và nhà đầu tư đều muốn nhìn thấy cơ hội thị trường đang phát triển chứ không phải là cơ hội bị thu hẹp. Và với sự không chắc chắn của tương lai, trừ khi bạn thực hiện các điều chỉnh đối với hoạt động kinh doanh của mình, chúng tôi có thể sẽ tiếp tục thấy việc định giá doanh nghiệp giảm.
Cơ sở khách hàng của bạn đang thu hẹp
Bị ràng buộc chặt chẽ với việc khóa cửa, lượng khách hàng ngày càng thu hẹp là cơn ác mộng tồi tệ nhất của mọi chủ doanh nghiệp. Khách hàng là huyết mạch của mọi doanh nghiệp. Nếu không có chúng, doanh nghiệp của bạn chỉ là một ý tưởng.
Khi Covid đã thay đổi thói quen mua hàng của khách hàng, chuyển phần lớn chi tiêu trực tuyến, các doanh nghiệp không thích ứng kịp thời sẽ tiếp tục thấy giá trị kinh doanh của họ bị xói mòn. Thống kê Canada ước tính rằng trong khi doanh số bán lẻ giảm gần 20% vào năm 2020, doanh số thương mại điện tử tăng gần gấp đôi. Điều này được hình dung bằng biểu đồ bên dưới.
Trong khi cơ sở khách hàng của bạn có thể bị thu hẹp do các lực lượng thị trường bên ngoài, điều đáng chú ý là điều này không có nghĩa là khách hàng đã hoàn toàn bốc hơi. Điều đó đơn giản có nghĩa là bạn sẽ cần phải thay đổi mạnh mẽ chiến lược kinh doanh của mình, tìm kiếm khách hàng mới và giữ những khách hàng hiện có, nếu bạn muốn giữ định giá doanh nghiệp của mình ở mức trước năm 2020 hoặc cao hơn.
Bạn không theo kịp các xu hướng tiêu dùng mới nhất
Xu hướng tiêu dùng thay đổi và thích ứng phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đôi khi những thay đổi này diễn ra chậm và có phương pháp, kéo dài hàng năm hoặc hàng thập kỷ. Đây là trường hợp của một xu hướng như mua sắm trực tuyến. Những lần khác, những thay đổi này diễn ra nhanh chóng và gần như tức thì, chẳng hạn như buộc phải đóng cửa trên toàn quốc và sự thay đổi toàn cầu gần như tức thời trong chuỗi cung ứng của thế giới.
Khi điều kiện thị trường, xu hướng công nghệ và sở thích của người tiêu dùng thay đổi, nếu bạn không theo kịp các xu hướng mới nhất, doanh nghiệp của bạn đang tụt hậu.
Ví dụ nhanh, với sự thay đổi gần như tức thì trong xu hướng tiêu dùng trong năm 2020, doanh nghiệp của bạn đã làm tất cả những gì có thể để chuyển một số hoặc tất cả các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trực tuyến? Bạn đã xem xét không chỉ những gì để chuyển trực tuyến, mà còn làm thế nào để khách hàng khám phá doanh nghiệp của bạn?
Bạn sẽ cần phải cập nhật cả xu hướng mua hàng và xu hướng khám phá khi hoạt động kinh doanh tiến lên trong một thời điểm không chắc chắn. Nếu không, doanh nghiệp của bạn sẽ tiếp tục mất giá.
Nợ phải trả của bạn đang tăng nhanh hơn tài sản của bạn
Điều này không may lại đi đôi với những điểm trước đó. Khi thị trường thích ứng, bạn có thể nhận thấy rằng các yếu tố thiết yếu mà doanh nghiệp của bạn cần để hoạt động đã tăng lên cả về giá và số lượng. Điều này kết hợp các tác động của cơ sở khách hàng ngày càng thu hẹp. Bây giờ bạn buộc phải chi tiêu nhiều hơn để phục vụ ngày càng ít khách hàng hơn.
Các tác động càng thêm kịch tính khi xu hướng tiêu dùng di chuyển nhanh hơn bạn dự đoán và doanh nghiệp của bạn không theo kịp với những sở thích thay đổi nhanh chóng.
Giữ tỷ lệ nợ phải trả trên tài sản nhất quán sẽ ngày càng trở nên quan trọng khi chúng ta tiến lên trong những thời điểm không chắc chắn.
Nhưng việc duy trì tỷ lệ tài sản trên nợ hiện tại của bạn chỉ là một phần của câu đố. Khi lạm phát bắt đầu ảnh hưởng đến xã hội của chúng ta, bạn có thể sẽ nhận thấy rằng giá trị số tiền mà doanh nghiệp của bạn tạo ra, chỉ đơn giản là không đi xa.
Điều này có nghĩa là trừ khi bạn tăng giá để cải thiện tỷ lệ tài sản trên nợ, nợ phải trả của bạn sẽ tiếp tục tăng vì bạn sẽ ngày càng phải trả nhiều chi phí hơn để cung cấp cùng một sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng của mình.
Giá trị đồng đô la của bạn đang giảm
Một tác động đáng tiếc nhưng rất thực tế của việc khóa Covid là các chính phủ trên khắp thế giới cần phải in tiền để giữ cho hệ thống hoạt động.
Việc in tiền, bất kể tiền tệ hay quốc gia, luôn ảnh hưởng đến lạm phát. Đến lượt nó, lạm phát luôn ảnh hưởng đến sức mua thực tế của một đồng đô la. Và điều này ảnh hưởng tiêu cực đến giá trị doanh nghiệp của bạn.
Ví dụ, Ngân hàng Canada đã tuyên bố rằng “ngay cả với tỷ lệ lạm phát thấp là 2%, đồng đô la sẽ mất ½ giá trị trong 35 năm”.
Mặc dù phán quyết vẫn chưa được đưa ra, các chuyên gia ước tính rằng tỷ lệ lạm phát ngắn hạn của chúng tôi có thể dao động trong khoảng 3-10%. Như Wall St. Journal đã chia sẻ trong một bài báo gần đây, các nhà đầu tư đã bị sốc bởi tỷ lệ lạm phát 0,9% so với tháng trong tháng 4 năm nay. Điều này, nếu tiếp tục, sẽ cố định lạm phát hàng năm ở mức đáng kinh ngạc 10%. Nói một cách dễ hiểu, tỷ lệ lạm phát 10% có nghĩa là giá trị đồng đô la của bạn sẽ giảm đi khoảng 50% chỉ trong 4 năm.
Mặc dù rất khó có khả năng lạm phát sẽ tiếp tục với tốc độ đáng kinh ngạc như vậy, nhưng điều cực kỳ quan trọng là phải xem xét rằng đối với mỗi đô la mà doanh nghiệp của bạn mang lại hoặc doanh nghiệp của bạn tiết kiệm trong dự trữ tiền mặt, sẽ mất đi một phần giá trị của nó theo thời gian. Bạn sẽ cần một chiến lược để đảm bảo doanh nghiệp của mình tiếp tục phát triển và phát triển trong điều kiện kinh tế không chắc chắn.
Một thủ thuật ít được biết đến mà các công ty tốt nhất trên thế giới đang sử dụng để bù đắp giá trị doanh nghiệp thấp hơn
Có một yếu tố được liệt kê ở trên kết hợp các tác động của bốn yếu tố trước đó. Đây là: Giá trị đồng đô la của bạn đang giảm do lạm phát.
Nếu bạn không có kế hoạch chống lạm phát trong môi trường kinh tế hiện tại của chúng ta, doanh nghiệp của bạn sẽ tiếp tục mất giá bởi giá trị đồng đô la đang bị xói mòn. Đây không phải là một số tiền tầm thường. Giảm 50% sức mua của đồng đô la của bạn trong 8 năm có nghĩa là bạn cần phải chi tiêu nhiều hơn 50% số tiền mà doanh nghiệp của bạn tạo ra để duy trì hoạt động kinh doanh của mình. Điều này được giả định rằng không có sự gia tăng nào khác trong chi phí hoạt động kinh doanh.
Các công ty trong danh sách Fortune 500 hiểu điều này có thể tàn khốc như thế nào, đó là lý do tại sao họ bắt đầu phân bổ các phần của kho bạc (hoặc dự trữ tiền mặt) thành các tài sản thay thế.
Sự lựa chọn tài sản của họ? Tài sản kỹ thuật số như Bitcoin.
Bằng cách chuyển một phần dự trữ tiền mặt của họ sang một tài sản chống lại áp lực lạm phát, các doanh nghiệp này giảm nguy cơ xói mòn giá trị doanh nghiệp, bằng cách không giữ lượng tiền mặt dư thừa tiếp tục làm mất đi sức mua của nó.
Đó là một thủ thuật mà một số công ty thành công nhất trên thế giới đã bắt đầu sử dụng và là một chiến lược có sẵn cho bất kỳ doanh nghiệp vừa hoặc nhỏ nào ở Canada.
Tóm tắt
Có rất nhiều yếu tố bên ngoài làm cho doanh nghiệp của bạn bị giảm giá trị. Để thành công trong môi trường kinh tế không chắc chắn của chúng ta sẽ đòi hỏi:
Đánh giá lại hoạt động kinh doanh và chiến lược kinh doanh chung của bạnBám sát những xu hướng mới nhất của người tiêu dùng và thị trườngCó kế hoạch chống lại áp lực lạm phát bao gồm tất cả các yếu tố khácHậu đại dịch đã cho chúng ta thấy rằng các công ty thông minh đang xoay hướng chiến lược kinh doanh của họ và thêm Bitcoin vào bảng cân đối của họ để chống lại lạm phát và ngăn chặn việc giảm thêm giá trị doanh nghiệp của họ.